Chi tiết tin

Người có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao nhất
20/11/2017

Bệnh gan nhiễm mỡ chỉ đứng sau bệnh viêm gan virus về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.

Người có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao nhất
09-11-2017

Bệnh gan nhiễm mỡ chỉ đứng sau bệnh viêm gan virus về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.

 
​Bệnh gan nhiễm mỡ chỉ đứng sau bệnh viêm gan virus về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới.

Gan nhiễm mỡ hay gọi là mỡ gan là chỉ tình trạng chất béo tích tụ quá nhiều ở trong tế bào gan. Gan nhiễm mỡ có thể là một hậu quả của rất nhiều bệnh, kể cả do uống nhiều rượu, các bệnh về chuyển hoá, do sử dụng thuốc và các rối loạn về dinh dưỡng.

Triệu chứng của bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường là mệt mỏi kiệt sức, buồn nôn, nôn mửa và vàng da ở các mức độ khác nhau.

Người có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao nhất
 

Người béo phì dễ bị gan nhiễm mỡ.

Chẩn đoán gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có thể không gây ra bất cứ một triệu chứng nào đáng kể, bệnh chỉ thường được phát hiện khi bệnh nhân tình cờ đi siêu âm gan vì một lý do nào đó.

Có thể chẩn đoán bệnh bằng siêu âm hoặc MRI, tuy nhiên phương pháp cho kết quả chính xác nhất là sinh thiết lá gan. Các bác sĩ sẽ đâm một cây kim nhỏ thẳng vào lá gan bệnh nhân, sau đó nghiên cứu kỹ lưỡng tế bào gan dưới lớp kính hiển vi. Phương pháp này được cho là tương đối an toàn và không gây quá nhiều đau đớn cho bệnh nhân, chỉ cần tiêm một ít thuốc tê vào dưới da người bệnh.

Ai dễ bị bệnh gan nhiễm mỡ?

- Người béo phì dễ bị gan nhiễm mỡ bởi mô mỡ dưới da người béo phì phân giải chất béo làm chất béo tích tụ trong gan.

- Người nghiện rượu. Chất cồn được tiến hành phân giải trao đổi chuyển hóa trong gan, có thể dẫn đến trở ngại trong việc phân giải và chuyển hóa acid béo.

- Người cao tuổi. Tuổi tác càng tăng, chức năng trao đổi chất trong cơ thể người ngày càng suy giảm, vận động cũng theo đó ít đi, nguy cơ tích trữ chất béo tăng lên.

- Người thích ăn đồ tanh. Không ít người trẻ tuổi thường tổ chức ăn uống, tiệc tùng cùng gia đình, bạn bè, họ ăn rất nhiều đồ chứa hàm lượng chất béo cao, điều này sẽ làm cho gánh nặng của gan gia tăng, việc hấp thu, hợp thành chất béo của gan tăng lên, nguy cơ tích trữ mỡ, chất béo trong gan cũng theo đó tăng lên gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

- Người ít vận động. Thường xuyên không vận động sẽ dẫn đến thành phần dinh dưỡng thừa trong cơ thể chuyển hóa thành chất béo, khi tích trữ dưới da sẽ biểu hiện ra thành béo phì, còn khi tích trữ lại trong gan sẽ biểu hiện thành gan nhiễm mỡ.

- Người hay nhịn đói. Người thường xuyên nhịn đói, do lượng đường máu giảm, acid béo trong mô gan bị vận chuyển vào máu làm cho acid béo tự do trong máu tăng cao, có thể dẫn đến tích trữ chất béo lại trong gan.

- Người dinh dưỡng kém. Do thiếu protein mà dẫn đến giảm hợp thành protein béo nồng độ thấp, là nguyên nhân làm gan xảy ra trở ngại trong khi vận chuyển triglyceride, dẫn đến chất béo tích tụ lại trong gan.

- Người bệnh viêm gan, do người bệnh viêm gan ăn quá nhiều, vận động lại ít, cộng thêm chức năng gan chưa hoàn toàn hồi phục nên rất dễ dẫn đến gan tích tụ chất béo.

Thu Nguyễn (Tổng hợp)
Nguồn  http://suckhoedoisong.vn